PSR Model

PSR Model
กรอบแนวคิดการจัด
การเรียนการสอนแบบ PSR Model
บทบาทผู้สอน



= Purpose
          P = วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด  กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนและกำหนดภาระงานตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดรวมทั้งออกแบบการจัดการเรียนรู้
          CN = จัดสื่อการสอน  ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ โดยให้เหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด โดยสื่อการเรียนที่ใช้ในบทเรียนเรื่องนี้ คือ ปอดจำลอง และ ใบความรู้เป็นสื่อ ซึ่งจะให้แบ่งกลุ่มให้นักเรียนศึกษาออกเป็นกลุ่มละ 5 – 6 คน ต่อสื่อปอดจำลอง 1 ชิ้น
          AN = วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมและภาระงานเพื่อกำหนดเกณฑ์ ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
= Select Information by Network
         M = การจัดการชั้นเรียนชั้นเรียน
         CN = M2::จัดกิจกรรมให้นักเรียนสืบเสาะหาความรู้  จากสื่อต่าง ๆ เช่น vdo, เพาเวอร์พ้อยใบความรู้ ฯลฯ
                  M3:ให้นักเรียนศึกษาลงมือปฏิบัติ พร้อมบันทึกผลการทำกิจกรรม
                  M4:.ให้นักเรียนสรุป วิพากษ์
          SN = M5:ขยายความรู้ความเข้าใจ
                   M6:ประเมินผลการทำกิจกรรมของนักเรียน โดยใช้ แบบฝึกหัด/แบบฝึกทักษะ
= Rerponsible by Student
          E = การประเมินผล
          SN = I1: ตรวจสอบการทำกิจกรรมของผู้เรียน
                  I2: ประเมินผลผู้เรียนให้สอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้
          AN = เสริมกิจกรรมให้ผู้เรียนเพื่อผู้เรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยให้ผู้เรียนทำแผนภาพสรุปเนื้อหาบทเรียน โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนนอกกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
เกณฑ์การวัดผลการทำกิจกรรม
ตัวบ่งชี้
การปฏิบัติการทดลอง
ระดับคะแนน
3
2
1
1.การทดลอง 
   ตามแผน
  ที่กำหนด
ทดลองตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ทดลองตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้โดยครูแนะนำในบางส่วน
ทดลองตามวิธีการแต่ข้ามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยครูแนะนำตลอดเวลา
2.การบันทึกผล
    การทดลอง
บันทึกผลเป็นระยะอย่างถูกต้องครบถ้วนและมีระเบียบ
บันทึกผลเป็นระยะอย่างถูกต้อง ครบถ้วนแต่ไม่เป็นระเบียบ
บันทึกผลไม่ครบ
และไม่เป็นไปตามการทดลอง
3.การสรุปผลการทดลอง
    
สรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้องกระชับ ชัดเจนและครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
สรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
สรุปผลการทดลองได้ตามความเห็นโดย
ไม่ใช้ข้อมูลจากการทดลอง
4.การตอบคำถามท้ายการทดลอง
ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง กระชับชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
ตอบคำถามได้ตามความเห็นโดย
ไม่ใช้ข้อมูลจากการทดลอง
5. ส่งงงานทันเวลาที่กำหนด
ส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
ส่งงานช้ากว่าที่กำหนด
1 – 2  วัน
ส่งงานช้ากว่าที่กำหนด
วันขึ้นไป

เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
ระดับคุณภาพ
11 – 15   คะแนน
ดี
– 10    คะแนน
พอใช้
– 5     คะแนน
ปรับปรุง
บทบาทผู้เรียน

Design
          D = กิจกรรม / ภาระงาน
          AN = วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมและภาระงานเพื่อกำหนดเกณฑ์
          CN = ศึกษาหาความรู้จากสื่อที่ครูผู้สอนกำหนด เช่น ใบความรู้,หนังสือเรียน, vdo.เพาเวอร์พ้อย
Learning
          L = กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
          CN = L2: ทางเลือกในการเรียนรู้ เช่น ใบความรู้หนังสือเรียน, vdo, เพาเวอร์พ้อย
                    L3: แสวงหาความรู้/ปฏิบัติกิจกรรรมการเรียนรู้และสรุปผลการทำกิจกรรมตามที่ครูผู้สอนจัดไว้
                       L4: วิเคราะห์ สรุป วิพากษ์ การทำกิจกรรมการเรียนรู้ พร้อมทั้งตรวจสอบการทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบถ้วน
          SN = การนำประยุกต์ใช้
Assessment
     = เรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้
     SN = A1: ตรวจสอบผลการทำกิจกรรม
             A2: ประเมินตนเองตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย
     AN = A3: ทบทวนตนเองจากผลการประเมิน / กลวิธีการเรียนรู้
            A4: แสวงหาความรู้เพิ่มเติมโดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนนอกกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น