แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์     หน่วยการเรียนรู้ที่ 1       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่องหน่วย  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต                       เวลาเรียน 8  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง กระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม                         เวลาเรียน 1  ชั่วโมง
ผู้สอน    นาย ธนพงศ์ แซ่ลิ้ม                โรงเรียน.................................................................................
วัน................ ที่............... เดือน........................... พ.ศ. .................. เวลาทีสอน...................................
หมายเหตุ...............................................................................................................................................
         
สาระที่ 5 พลังงาน
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูป พลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิต และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด  5.1 ม.3/1  อธิบายงาน พลังงานจลน์ พลังงานศักย์โน้มถ่วง กฎการอนุรักษ์พลังงาน และความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเหล่านี้ รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์  
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการและความสำคัญของพลังงานน้ำและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
จุดประสงค์การเรียนรู้ เมื่อนักเรียนเรียนจบหัวข้อนี้แล้ว นักเรียนควรจะสามารถ
1.อภิปรายและอธิบายการไหลของน้ำและการกระทำของพลังงานน้ำในธรรมชาติ
2.ทดลอง วิเคราะห์ อภิปรายและเขียนสรุปเกี่ยวกับพลังงานน้ำและผลที่เกิดจากพลังงานน้ำ

บทบาทครู
บทบาทผู้เรียน
Plan
Desing
Management
Learning
Evaluation
Assessment

1.      ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
2.      สื่อการสอนที่ดีที่สุด
วีดีโอ ใบความรู้
3.      วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบจิตปัญญาการเรียนรู้ 
4.      การสอนที่เหมาะสม
ผู้เรียนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบจิตปัญญาการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง ( 5 นาที )
1. นักเรียนวิเคราะห์ตนเองว่าในชีวิตประจำวันน้ำมีส่วนสำคัญกับเราในด้านใดบ้าง ( แนวคำตอบ ใช้ในการอุปโภค บริโภค และสามารถใช้สร้างไฟฟ้า)
2. นักเรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในกรณีการใช้พลังงานน้ำที่เกี่ยวข้องกับกับตนเองในปัจจุบัน ( แนวคำตอบ ใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนให้กับโรงงานไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมรมทั่วไป)
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ ( 10 นาที )
          1. นักเรียนนั่งสมาธิ 3 นาทีแล้วครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
          2. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยนำคลิปวีดีโอ เรื่องพลังงานน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ ( 30 นาที )
 1.การตั้งประเด็น:การไหลของน้ำและการกระทำของพลังงานน้ำร่วมกันอภิปรายจากประสบการณ์เดิมของนักเรียนที่อาจเคยไปเที่ยวน้ำตก แม่น้ำ
 2.ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง พลังงานน้ำในชีวิตประจำวัน
 3.ลงมือปฏิบัติ : นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 7-8 คน จากนั้นให้นักเรียนตั้งชื่อกลุ่มของตนเอง แล้วให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับอุปกรณ์หน้าห้อง ซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้อุปกรณ์ ดังนี้

รายการวัสดุอุปกรณ์


ที่

รายการ
จำนวนหรือปริมาณต่อกลุ่ม

หมายเหตุ
1
แผ่นใสชนิดเขียน ขนาดกว้าง 12 เซนติเมตร และยาว 12 เซนติเมตร (ถ้าใช้แผ่นพลาสติกชนิดอื่น ให้เลือกชนิดของพลาสติกที่มีความหนาใกล้เคียงกับความหนาของแผ่นในชนิดเขียน เพื่อให้สามารถพับงอโดยไม่เสียรูปทรงได้)
1 แผ่น

2
กรรไกร
1 อัน

3
เทปกาว
1 ม้วน

4
เข็มหมุด
2 เล่ม

5
ไม้บรรทัด
1 อัน

6
คลิปหนีบกระดาษขนาดเล็ก
1 อัน

7
หลอดพลาสติก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 เซนติเมตร และความยาวประมาณ 23 เซนติเมตร
1 หลอด

8
หลอดพลาสติก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.2 เซนติเมตร และความยาวประมาณ 15 เซนติเมตร
1 หลอด

9
เส้นด้าย ความยาว 60 เซนติเมตร
1 เส้น

10
แก้วน้ำ
1 ใบ

11
นาฬิกาจับเวลา
1 อัน

12
น้ำสะอาด (ใช้ครั้งละ 5,000 cm3 จำนวน 6 ครั้ง)
30,000 cm3

13
ถังน้ำพลาสติก
1 ใบ

อาจใช้ถังน้ำจากชุดสาธิตพลังงานน้ำมาใช้แทนได้ หรืออาจจะใช้น้ำจากก๊อกน้ำแทนได้
14
ท่อพลาสติก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร (ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อพลาสติก อาจปรับเปลี่ยนได้ตามขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของรูที่เจาะถังน้ำ)
1 อัน
15
กาวติดท่อ PVC
1 หลอด

จากนั้นให้แต่ละกลุ่มอ่านวิธีการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง มหัศจรรย์กับพลังงานน้ำ ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้
      1. ประดิษฐ์กังหันและชุดการทำกิจกรรม ตามขั้นตอนดังนี้                                 1.ตัดและพับแผ่นพลาสติกตามแบบ และนำกระดาษกาวติดมุมพลาสติกทั้ง 4 มุม ให้ติดอยู่ด้วยกัน
      2.เสียบเข็มหมุดที่บริเวณศูนย์กลางของกังหัน และกลัดปลายเข็มหมุดไปที่บริเวณปลายของหลอดพลาสติกขนาดเล็กให้แน่น
          3.กำหนดให้หลอดพลาสติกขนาดเล็กในข้อที่ 2)เป็นแกนกังหัน จากนั้นให้สอดแกนกังหันเข้าไปด้านในของหลอดพลาสติกอีกอันหนึ่งที่มีขนาดใหญ่กว่า
          4.เตรียมเส้นด้าย ความยาว 60 เซนติเมตร นำปลายด้านหนึ่งของเส้นด้ายไปผูกติดไว้กับคลิปหนีบกระดาษขนาดเล็ก จำนวน 1 อัน และนำปลายอีกด้านหนึ่งของเส้นด้ายไปผูกติดไว้ที่ปลายแกนกังหัน โดยผูกให้มีระยะห่างจากปลายแกนกังหัน ประมาณ 4-5 cm และติดเทปกาวตรงบริเวณที่ผูกเส้นด้ายกับแกนกังหันไว้ให้แน่น
          5.เพื่อไม่ให้แกนกังหันหลุดออกจากหลอดพลาสติกขนาดใหญ่ในขณะที่ทดสอบการหมุน ให้นำเข็มหมุดอีกอันหนึ่งเสียบไปที่แกนกังหัน ตามตำแหน่ง                
เสียบเข็มหมุดไปที่แกนกังหัน
      เตรียมแก้วน้ำ จำนวน 1 ใบ จากนั้นคว่ำแก้วน้ำลงและติดชุดกังหันที่ประดิษฐ์เสร็จแล้วไปที่บริเวณฐานของแก้วน้ำด้วยกระดาษกาว
บรรจุน้ำ 5,000 cm3 ลงในถังน้ำ จากนั้นให้ยกถังน้ำขึ้น ให้ระดับน้ำที่จะปล่อยอยู่สูงกว่าระดับแกนกังหัน 15  cm และปล่อยน้ำจากถังให้ไหลลงไปที่บริเวณปลายใบพัดของกังหันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งน้ำในถังหมด ให้สังเกตการหมุนของกังหันและจับเวลาตั้งแต่คลิปหนีบกระดาษเริ่มเคลื่อนที่จนกระทั่งเคลื่อนที่มาสิ้นสุดที่แกนของกังหัน
4. การวิเคราะห์ : ให้นักเรียนวิเคราะห์ร่วมกันภายในกลุ่มจากการทำกิจกรรมที่ 1 เรื่อง มหัศจรรย์กับพลังงานน้ำ
5. การสังเคราะห์และสรุป : นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์ลงในกระดาษฟริปชาร์ต
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล( 10 นาที )
      1.การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน:นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
 2.การประเมินผล:จากผลการทำกิจกรรมและจากการตอบคำถามท้ายกิจกรรม นักเรียนควรสรุปได้ว่า( แนวคำตอบ เมื่อน้ำไหลลงมาปะทะกับกังหัน ทำให้กังหันหมุน การหมุนของกังหันทำให้แกนกังหันหมุนตาม ทำให้เส้นด้ายที่ผูกติดอยู่กับแกนกังหัน หมุนพันรอบแกนกังหัน เมื่อเส้นด้ายหมุนพันรอบแกนไปเรื่อยๆ ทำให้คลิปหนีบกระดาษขนาดเล็กที่ผูกติดเส้นด้ายไว้ เคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งไประยะห่างตามแนวดิ่ง ระหว่างตำแหน่งของน้ำที่ปล่อยลงมากับตำแหน่งของกังหันมีผลต่ออัตราเร็วการหมุนของกังหันและอัตราเร็วในการเคลื่อนที่ของคลิปหนีบกระดาษ )
5.      แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนกิจกรรม มหัศจรรย์กับพลังงานน้ำ
6.ผู้เรียนประเมินตนเอง
น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำกว่าเสมอ และเมื่อน้ำปะทะกับวัตถุใดๆ สามารถทำให้วัตถุนั้นเคลื่อนที่หรือหมุนได้ มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์จากพลังงานน้ำในด้านต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
7.ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
8.การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น