ความสอดคล้องกับ 11 มาตรฐาน ตามครุสภา

ข้อ 1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์คืออะไร มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังกล่าวนี้                                                                                                                                               
 ความจำเป็นในการพัฒนา                                                                                                                        1.เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอนคล้องกับการศึกษาในปัจจุบัน                                                                                                                              2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ และคิดแก้ปัญหาได้ด้วย                                                                                                                                                    3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องนั้นๆและเลือกการเรียนรู้ให้เหมาะสมทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ การพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน ด้าน ผู้สอนสอน ผู้เรียน                                                                                               3.1. ความรู้ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เช่น การเลือกกิจกรรมเทคนิคและรูปแบบในการสอน ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆที่มีอยู่ด้วยตนเอง                                                            3.2. ทักษะ ทักษะในการสื่อสาร                                                                                                                         - ทักษะในการตั้งคำถาม                                                                                                                               - การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ                                                                                                   - การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา                                                                                                                  - การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้                                                                                                                    3.3. เจตคติ - มีจิตวิญญาณความเป็นครู                                                                                                                  - แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ                                                                                                                - ใฝ่รู้ใฝ่เรียน                                                                                                                                               - กล้าแสดงออก                                                                                                                                          - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การพัฒนารูปแบการสอนวิทยาศาสตร์                                                                       - การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน แล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน                                                                                                           - ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียนมีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองโดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้                                                               1.การสร้างองค์ความรู้                                                                                                                                  2.การจัดและเก็บ                                                                                                                                          3.การถ่ายทอดความรู้                                                                                                                                   4.การนำความรู้ไปใช้                                                                                                                                     5.การประเมิน


               ข้อ 2.จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประเด็นใดบ้าง                ที่ควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาการเรียนการสอนที่เคยจำกัดเฉพาะในห้องเรียน การที่นักเรียนเรียนเฉพาะในห้องเรียนไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ที่แท้จริงเพราะปัจจุบันองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีอยู่นอกห้องเรียนมากมาย ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องขยายออกจากออกเรียนเพราะการเรียนเพียงในห้องไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริงค่ะ -การพัฒนาครู ครูไม่ควรจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สอนเท่านั้นแต่จะต้องเรียนไปพร้อมกับนักเรียนด้วย เนื่องจากปัจจุบันโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็ยิ่งไปได้เร็ว ดังนั้นครูจะต้องตามความเปลี่ยนแปลงให้ทัน ซึ่งครูอาจจะต้องเรียนรู้ให้มากกว่านักเรียนเพื่อจะสามารถเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง -มีการปฏิรูปเรื่องของการวัดผล จะต้องวัดผลจากผลการเรียนที่แท้จริงที่เด็กจะนำไปใช้ได้การวัดจะต้องวัดจากความคิด รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยจะต้องไม่เป็นเพียงการวัดผลจากการให้เลือกจากคำตอบ ถูกหรือผิด แต่จะต้องเป็นการวัดผลอยู่บนฐานที่ทำให้นักเรียนสามารถใช้ความคิด มีกระบวนการทางการคิดที่เป็นระบบ

              ข้อ 3.หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่นำมาใช้การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใด ในการจัดการศึกษา 3.0และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 จะมีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร



              ข้อ 4. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร  มีความคาดหวังต่อการการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้ เพื่อจะนำไปใช้อาชีพครูที่มีคุณภาพ อย่างไร
          วิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่รวบรวมแนวทางวิธีการ และเทคนิคการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยเข้าใจง่ายและเหมาะสมกับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันมากที่สุดและทำให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการสอน 5Es แบบเดิมๆ แต่เราสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนได้อย่างหลากหลาย เช่น การสอนแบบ PSR ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบการสอนแบบใหม่สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างทันสมัยและมีศักยภาพเท่าเทียมมาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น